TNN online (คลิป) สถิติโลกใหม่“ดวงอาทิตย์จำลอง” “จีน”ตั้งเป้าสร้างพลังงานไร้ขีดจำกัด

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) สถิติโลกใหม่“ดวงอาทิตย์จำลอง” “จีน”ตั้งเป้าสร้างพลังงานไร้ขีดจำกัด

(คลิป) สถิติโลกใหม่“ดวงอาทิตย์จำลอง” “จีน”ตั้งเป้าสร้างพลังงานไร้ขีดจำกัด

จีนทำสถิติใหม่ "ดวงอาทิตย์จำลอง" ทำงานได้นานที่สุดในโลก 1,056 วินาที ตั้งเป้าหมาย สร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นให้เหมือนดวงอาทิตย์จริง ในการผลิตพลังงานสะอาดที่มีเสถียรภาพ


สำนักข่าวซินหัวรายงาน ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ของจีน (EAST) ประสบความสำเร็จในการทำงานต่อเนื่องภายใต้สภาวะอุณหภูมิสูงเป็นเวลา 1,056 วินาที ระหว่างการทดลองรอบล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2564 ถือว่าทำงานได้นานที่สุดในโลก กงเซียนจู่ นักวิจัยประจำสถาบันฟิสิกส์พลาสมา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (ASIPP) เปิดเผยความคืบหน้าดังกล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการทดลองรอบล่าสุดในนครเหอเฝย เมืองเอกของมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน ว่า   เมื่อช่วงกลางปี 2564 ที่ทำการทดลอง พระอาทิตย์ประดิษฐ์ทำได้สิ้นสุดที่อุณหภูมิ 120 ล้านองศาเซลเซียสเป็นเวลา 101 วินาที


     เป้าหมายสูงสุดของ ดวงอาทิตย์จำลองของจีน  คือการสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นให้เหมือนดวงอาทิตย์จริง ด้วยการใช้ ดิวเทอเรียม ซึ่งคือ ไฮโดรเจนหนัก และมีอยู่มากมายในทะเลเพื่อใช้ในการผลิตพลังงานสะอาดที่มีเสถียรภาพ  ซึ่งตรงข้ามกับเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ทรัพยากรที่กำลังจะหมดไปและเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม  ดังนั้นพลังงานฟิวชันนี้จึงถือเป็น "พลังงานที่เหลือยู่ขั้นสุดท้าย" ของมนุษยชาติ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง