TNN online "ฮุนได" เรียกคืนรถยนต์รอบใหม่ 390,000 คัน

TNN ONLINE

ยานยนต์

"ฮุนได" เรียกคืนรถยนต์รอบใหม่ 390,000 คัน

ฮุนได เรียกคืนรถยนต์รอบใหม่ 390,000 คัน

“ฮุนได” (Hyundai) เรียกคืนรถยนต์ 390,000 คัน ในสหรัฐฯ และแคนาดา จากปัญหาที่อาจทำให้เครื่องยนต์ไหม้ พร้อมเตือนให้จอดรถไว้นอกบ้าน

วันนี้ (5 พ.ค.64) บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ประกาศเรียกคืนรถยนต์กว่า 390,000 คัน ในสหรัฐฯ และแคนาดา เนื่องจากพบปัญหา 2 เรื่อง ที่อาจทำให้เครื่องยนต์เกิดการลุกไหม้ 

โดยการเรียกคืนดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์สปอร์ต SUV รุ่น “ซานตาเฟ่” (Santa fe) ระหว่างปี 2556-2558 จำนวน 203,000 คัน ซึ่งบางส่วนถูกเรียกคืนเป็นรอบที่ 2 เนื่องจากน้ำมันเบรกอาจรั่วเข้าไปยังระบบคอมพิวเตอร์ป้องกันเบรกล็อก และอาจกลายเป็นสาเหตุให้เกิดไฟฟ้าช็อตที่นำไปสู่การลุกไหม้

พร้อมกันนี้ บริษัทเตือนให้เจ้าของจอดรถไว้นอกบ้าน และห่างจากวัตถุต่างๆ จนกว่าจะได้รับการแก้ไขปัญหา โดยตัวแทนจำหน่ายจะเปลี่ยนฟิวส์และคอมพิวเตอร์หากมีความจำเป็น ซึ่งเจ้าของรถจะได้รับแจ้งให้เข้ารับการแก้ไขปัญหาในเดือนมิถุนายน

จากเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานความปลอดภัยด้านจราจรของสหรัฐฯ พบว่า ปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถยนต์แล้ว 18 รายในสหรัฐฯ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนการเรียกคืนรถอีก 187,000 คัน ครอบคลุมรุ่น “เอลันตร้า” (Elantra) ปี 2562-2563 รวมถึง “โคนาส” (KONA) และ “เวลอสเตอร์ส” (Veloster) เครื่องยนต์ 2 ลิตร ที่ผลิตในปี 2562-2564 เนื่องจากปัญหาแหวนลูกสูบอาจมีข้อบกพร่อง ทำให้ไม่ช่วยลดความร้อนจากการเสียดสี ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย น้ำมันรั่ว และเกิดการลุกไหม้

ฮุนได ระบุในเอกสารดังกล่าวว่า แหวนลูกสูบอาจจะแข็งเกินไป หรือแตก ทำให้เสียดสีกับกระบอกสูบเครื่องยนต์ ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดเหตุเครื่องยนต์ลุกไหม้ 5 ครั้ง แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บ 

ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายจะตรวจสอบและเปลี่ยนเครื่องยนต์หากมีความจำเป็น รวมทั้งจะติดตั้งซอฟต์แวร์ตรวจจับเสียงการทำงานของแหวนลูกสูบ ซึ่งเจ้าของรถจะได้รับแจ้งให้นำรถเข้าตรวจสอบช่วงปลายเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ ปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องและเกิดการลุกไหม้รถยนต์ของค่ายฮุนได และ “เกีย” (KIA) บริษัทในเครือ ส่งผลต่อบริษัทมานานกว่า 5 ปีแล้ว และกระทบเจ้าของรถกว่า 8 ล้านคัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง