TNN online โปรฯ ค่ายรถงาน Motor Expo 2020 แรงกว่าโครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่"

TNN ONLINE

ยานยนต์

โปรฯ ค่ายรถงาน Motor Expo 2020 แรงกว่าโครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่"

โปรฯ ค่ายรถงาน Motor Expo 2020 แรงกว่าโครงการ รถเก่าแลกรถใหม่

ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่กังวลการขายชะงัก เพราะความไม่ชัดเจนของโครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ทำให้คนรอซื้อรถ ผู้ประกอบการทุกยี่ห้อต่างทยอยส่งแคมเปญเดือด เพื่อดึงยอดขายโค้งสุดท้าย

วันนี้ (3 ธ.ค.63) นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าและค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อส่งแคมเปญใหญ่กระทุ้งกันอย่างคึกคัก ทั้งลด-แลก-แจก-แถม เชื่อว่าน่าจะทำให้ตลาดขยายตัวใกล้เคียง 800,000 คัน หลังจาก 10 เดือนที่ผ่านมาขายได้มากกว่า 600,000 คัน โดยโตโยต้าใช้งบฯเกือบ 20 ล้านบาท กระหน่ำแคมเปญตลอดทั้งเดือนธันวาคม

ขณะที่ นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ยังไม่มีความชัดเจนจะกระทบภาวะการขายแน่ ดังนั้น มาสด้าจึงได้แจ้ง “เซลส์” ทุกรายให้พยายามบอกลูกค้าว่า ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะเงื่อนไขที่ทางมาสด้าให้ ถ้าจะเปรียบเทียบกับเงื่อนไขที่จะได้จากโครงการรัฐถือว่า “คุ้มค่ากว่ามาก” เพราะหากจะถือเกณฑ์คืนเงิน 100,000 บาท อย่างที่พูด ๆ กัน ลูกค้าจะต้องซื้อรถในราคาถึง 3 ล้านบาท แต่ถ้าจะซื้อรถราคา 500,000-600,000 บาท ก็จะได้เพียงไม่กี่หมื่นบาท ดังนั้น ไม่ว่าโครงการจะเป็นอย่างไร เงื่อนไขที่มาสด้าให้จะคุ้มค่ากว่ามาก

และมาสด้าเห็นว่า รัฐบาลควรมองไปถึงกลุ่มรถยนต์ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ไม่ควรจำกัดเฉพาะกลุ่มรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น ที่ผ่านมากระแสโครงการรถเก่าแลกรถใหม่มีผลทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจซื้อไปพอสมควร ทั้ง ๆ ที่ตลาดเริ่มมีสัญญานการฟื้นตัว

ไม่ต่างจาก นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ ของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ หากจัดขึ้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคแน่นอน ส่วนการทำแคมเปญของค่ายรถยนต์นั้นมีความดุเดือดกันมาต่อเนื่องตลอดทั้งปี

เช่นเดียวกับ นายราเมช นาราสิมัน ประธาน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับว่า ตลาดมีการชะลอตัวในระยะสั้น แต่หากมองในระยะยาวถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างแน่นอน และนิสสันเชื่อว่าแคมเปญของนิสสันที่ทำอยู่ในขณะนี้ จะสามารถแข่งขันได้ในตลาดไม่แตกต่างกัน

สอดคล้องกับ นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนรถประเภทอะไร เพราะเป็นการช่วยสนับสนุนในการจัดการรถเก่าและลดปัญหามลพิษ

โปรฯ ค่ายรถงาน Motor Expo 2020 แรงกว่าโครงการ รถเก่าแลกรถใหม่

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ