TNN online GM เรียกคืนรถกระบะ - SUV 5.9 ล้านคัน พบปัญหาถุงลมนิรภัย

TNN ONLINE

ยานยนต์

GM เรียกคืนรถกระบะ - SUV 5.9 ล้านคัน พบปัญหาถุงลมนิรภัย

GM เรียกคืนรถกระบะ - SUV 5.9 ล้านคัน พบปัญหาถุงลมนิรภัย

บริษัท เจเนรัล มอเตอร์ (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา กำลังเรียกคืนรถกระบะและรถ SUV กว่า 5.9 ล้านคันในสหรัฐฯ หลังพบปัญหาเกี่ยวกับถุงลมนิรภัย

วันนี้ (24 พ.ย.63) หน่วยงานบริหารความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ (NHTSA) ได้สั่งให้ เจเนรัล มอเตอร์ (GM) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเรียกคืนรถกระบะ (pickup) และรถ SUV ที่ผลิตระหว่างปี 2007-2014 ประมาณ 5.9 ล้านคันในสหรัฐฯ หลังพบว่า เครื่องสูบลมสำหรับถุงลมนิรภัยในยานยนต์เหล่านี้ความเสี่ยงที่จะระเบิด หลังจากสัมผัสกับความร้อนและความชื้นสูงเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ สำหรับความบกพร่องที่พบในถุงลมนิรภัยนี้ ส่วนใหญ่ผลิตโดย "ทาคะตะ" (Takata) ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของญี่ปุ่น ที่กำลังล้มละลายอยู่ นอกจากนี้ ถุงลมของทาคะตะยังเชื่อมโยงกับอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 18 คนในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงอาการบาดเจ็บ ตาบอด และพิการอื่นๆ เนื่องจากแรงระเบิดได้ส่งให้ชิ้นส่วนเล็กๆ กระจายไปทั่ว อย่างไรก็ดี ผู้เสียชีวิตทั้ง 18 คน ไม่มีใครถูกรายงานว่า ใช้รถแบรนด์ GM

คำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลสหรัฐฯ ครั้งนี้นับเป็นการปฏิเสธข้อโต้แย้งของ GM ที่ยืนยันมาตลอดว่า ถุงลมนิรภัยรุ่นนี้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา GM ยังระบุว่า บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าการเรียกคืนยานพาหนะเหล่านี้ไม่มีเหตุผลรับรองอันสมควร ตามพื้นฐานข้อเท็จจริงและทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ดี บริษัทจะปฏิบัติตามการตัดสินใจของ NHTSA และเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นทันที

เมื่อปี 2014 GM ได้ประกาศเรียกคืนรถยนต์ครั้งประวัติศาสตร์ประมาณ 40 ล้านคัน เนื่องจาก พบปัญหาที่เชื่อมโยงกับถุงลมนิรภัยของทาคะตะเช่นกัน 

ก่อนหน้านี้ GM ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทน่าจะต้องใช้เงินประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 36,000 ล้านบาท ในการเปลี่ยนเครื่องสูบลมสำหรับถุงลมนิรภัย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ