TNN สิ่งที่ควรมีติดรถ! ขับขี่อุ่นใจ จำเป็นมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ

TNN

ยานยนต์

สิ่งที่ควรมีติดรถ! ขับขี่อุ่นใจ จำเป็นมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ

สิ่งที่ควรมีติดรถ! ขับขี่อุ่นใจ จำเป็นมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ

เปิด "เอกสารสำคัญ และ สิ่งที่ควรมีติดรถ" ขับขี่อุ่นใจ จำเป็นมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ เช็กเลยมีอะไรบ้าง

เปิด "เอกสารสำคัญ และ สิ่งที่ควรมีติดรถ" ขับขี่อุ่นใจ จำเป็นมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ เช็กเลยมีอะไรบ้าง


แน่นอนการเตรียมเอกสาร หรือ สิ่งของจำเป็นเกี่ยวกับรถยนต์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ละเลยไม่ได้ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือ อุบัติเหตุ ซึ่งปัจจุบันมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมาย สิ่งเหล่านี้จึงเป็นประโยชน์สูงสุดในกรณีที่รถยนต์ของเราเกิดเหตุที่ไม่คาดคิห หรือถูกตำรวจเรียก ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


ใบอนุญาตขับขี่ และ สำเนาใบขับขี่


ใบขับขี่คือใบอนุญาตให้คนๆนั้นสามารถขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เพราะบางครั้งเราเจอด่านตรวจ ตำรวจจราจรมักจะขอเรียกตรวจอยู่เสมอ ดังนั้นจึงควรพกติดตัวไว้เสมอ


กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์


เอกสารนี้จำเป็นมากในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน หรือ อุบัติเหตุ เราจะต้องโทรหาประกัน และเจ้าหน้าที่จะถามหากรมธรรม์เป็นอย่างแรก ดังนั้นควรมีติดรถไว้


สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถยนต์


เล่มทะเบียนรถปกสีฟ้า โดยเล่มจริงควรเก็บไว้ที่บ้านและนำสำเนาหน้าที่แสดงชื่อเจ้าของรถกับหน้าที่ทำการต่อภาษีล่าสุดเก็บไว้ในรถ

พ.ร.บ. รถยนต์

พ.ร.บ รถยนต์ ย่อมาจาก พระราชบัญญัติ เป็นข้อบังคับตามกฎหมายหากจะออกรถยนต์หนึ่งคัน ถ้าไม่มีจะถือว่าทำผิดกฎหมาย และโดนปรับค่าเสียหายสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท แถมยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในการต่อภาษีรถยนต์ในแต่ละปีอีกด้วย


คู่มือรถยนต์


คู่มือรถยนต์จะมีข้อมูลทุกอย่างของตัวรถระบุเอาไว้ รวมไปถึงวิธีการใช้งานรถ การเช็กรถและการซ่อมรถเบื้องต้นด้วย เมื่อรถมีปัญหา การมีคู่มือรถจะช่วยได้มาก


กล้องติดรถยนต์


ถือเป็นไอเทมที่จำเป็นมากๆเพราะกล้องติดรถยนต์จะบันทึกเหตุการณ์ต่างๆบนท้องถนนขณะที่เราขับขี่ จะช่วยเป็นหลักฐานสำคัญในการป้องกันจากสถานการณ์ขัดแย้ง หรือ อุบัติเหตุต่างๆได้

ยางอะไหล่สำรอง


จะรถใหม่ หรือ อยู่ในสภาพดีเพียงใด ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจเพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้เสมอ หากเกิดยางแบนหรือเสียหายขึ้นมา การมียางอะไหล่สำรองและอุปกรณ์ในการเปลี่ยนยางก็จะช่วยให้เราขับต่อไปยังอู่ซ่อมที่อยู่ใกล้เคียงได้ 


สายพ่วงแบตเตอรี่


ขับขี่รถเป็นประจำอาจจะลืมว่า แบตใกล้หมดแล้ว ซึ่งหากหมดขึ้นมารถจะสตาร์ทไม่ติด ดังนั้นหากเกิดปัญหานี้ก็จะต้องใช้สายพ่วงแบตเตอรี่ เพื่อเชื่อมระหว่างรถที่แบตเตอรี่หมด กับ รถที่จะมาช่วยต่อแบตเตอรี่ให้ เพื่อให้สามารถขับไปต่อยังอู่ใกล้ๆ เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ 


สมุดจดเบอร์โทรฉุกเฉิน


เนื่องจากเบอร์สายด่วนฉุกเฉินมีมากมาย ดังนั้นการจดเบอร์ฉุกเฉินของหน่วยงานต่างๆ จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็น



สิ่งที่ควรมีติดรถ! ขับขี่อุ่นใจ จำเป็นมากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ

 




ภาพจาก AFP/กรมขนส่งฯ

ข่าวแนะนำ