TNN online 6 สัญญาณบอกเหตุผ้าเบรกหมด!

TNN ONLINE

ยานยนต์

6 สัญญาณบอกเหตุผ้าเบรกหมด!

6 สัญญาณบอกเหตุผ้าเบรกหมด!

ระบบเบรกรถยนต์นับเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ที่เรียกว่าต้องใส่ใจหมั่นตรวจเช็คเป็นพิเศษ เพราะส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานโดยตรง

6 สัญญาณบอกเหตุผ้าเบรกหมด!

ระบบเบรกรถยนต์นับเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ที่เรียกว่าต้องใส่ใจหมั่นตรวจเช็คเป็นพิเศษ เพราะส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานโดยตรง ยิ่งในช่วง ‘ผ้าเบรกหมด’ ซึ่งบางคนอาจไม่ได้ทันสังเกตถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น วันนี้ TNN มีสิ่งบอกเหตุหรือสัญญาณเตือนว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนผ้าเบรกแล้ว! มาแนะนำครับ

1. จานเบรกเกิดเป็นรอยลักษณะเป็นเส้นๆ ผิวไม่เรียบสม่ำเสมอ 

2. เวลาเบรกมีเสียงดัง กรณีนี้จะพบบ่อยที่สุด โดยเสียงจะเหมือนเหล็กสีกัน ดังจี๊ดๆ ตอนเหยียบเบรก เนื่องจากผ้าเบรกบางจนถึงตัวเตือน ควรนำเราเข้าเปลี่ยนผ้าเบรกทันที

3. ผ้าเบรกบาง เช็คได้ง่ายๆ โดยใช้ไฟส่องไปที่คาลิเปอร์เบรก เพื่อดูความหนาของผ้าเบรก ถ้าดูแล้วผ้าเบรกเหลือแค่เพียง 3-4 มม. ควรรีบเข้าตรวจเช็คทันที 

4. เวลาดึงเบรกมือต้องยกสูงกว่าปกติ กรณีนี้เกี่ยวข้องกับเบรกหลังโดยตรง ถ้าเมื่อไหร่ที่เบรกมือจับไม่อยู่ หรือต้องยกสูงขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าผ้าเบรกหลังเริ่มเสื่อมสภาพ ควรรีบนำรถเข้าไปตรวจเช็ค

5. ไฟเบรกมือโชว์เตือนที่มาตรวัด มีความเป็นไปได้ว่า ผ้าเบรกนั้นสึกหรอจนบาง ซึ่งพอผ้าเบรกใกล้หมด ลูกสูบเบรกต้องยืดตัวมาก ทำให้น้ำมันเบรกในกระปุกเหลือน้อย ไฟเตือนก็ติดขึ้นมาได้

6. เบรกจม เมื่อไหร่ที่เวลาเบรกเหยียบเบรกแล้วรู้สึกเบรกจมต่ำกว่าปกติ หรือจังหวะเหยียบเบรกค้างไว้แล้วแป้นเบรกค่อยๆ ยุบต่ำลงเอง นั่นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณต้องนำรถเข้าเช็คหรือเปลี่ยนผ้าเบรกแล้ว

ลองสังเกตหรือตรวจเช็คดูครับว่า รถของคุณนั้นมีอาการหรือลักษณะข้อใดข้อหนึ่งตามที่ได้ยกตัวอย่างมากหรือไม่ ถ้ามีควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็คและเปลี่ยนผ้าเบรกได้ทั้งที่ศูนย์บริการหรืออู่มาตรฐานที่ดูแล้วน่าไว้วางใจ ที่สำคัญอย่าฝืนขับใช้เหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะเวลาที่คุณต้องเบรกกะทันหันหรือเบรกแรงๆ เมื่อไหร่ โอกาสที่รถคุณจะหยุดไม่อยู่ และไปจอดสนิทแนบชิดกับท้ายของรถคันหน้าก็มีสูง

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ