TNN รถยนต์ไฟฟ้า รถ EV ขับลุยน้ำท่วมแค่ไหนถึงรอด ระบบไฟฟ้าจะเสียหายหรือไม่?

TNN

ยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า รถ EV ขับลุยน้ำท่วมแค่ไหนถึงรอด ระบบไฟฟ้าจะเสียหายหรือไม่?

รถยนต์ไฟฟ้า รถ EV ขับลุยน้ำท่วมแค่ไหนถึงรอด ระบบไฟฟ้าจะเสียหายหรือไม่?

"ฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง รถยนต์ไฟฟ้าขับลุยน้ำได้ไหม?" คำถามที่ใครหลายคนอยากรู้ เมื่อปัจจุบันกระแสของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี Electric Vehicle (EV) กำลังมาแรง

"ฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง รถยนต์ไฟฟ้าขับลุยน้ำได้ไหม?" คำถามที่ใครหลายคนอยากรู้ เมื่อปัจจุบันกระแสของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี Electric Vehicle (EV) กำลังมาแรง เนื่องจากปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และเทรนด์การลดโลกร้อน ด้วยการลดการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจก

แต่สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักทั่วทุกพื้นที่ จนเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง รถหลายคันต้องจอดเสียอยู่กลางถนน ไม่สามารถขับต่อไปได้ หลายคนจึงมีคำถามว่า หากจำเป็นต้องขับรถไฟฟ้าลุยน้ำจริง ๆ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับลุยน้ำได้มากน้อยแค่ไหน? ระบบไฟฟ้าภายในจะเสียหายหรือไม่? 

ล่าสุด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อสงสัยที่เกิดขึ้นว่า ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อขับลุยน้ำหรือในช่วงฝนตกหนัก จะเกิดปัญหาน้อยกว่ารถยนต์สันดาปแบบทั่วไป


รถยนต์ไฟฟ้า รถ EV ดีกว่ารถยนต์สันดาป อย่างไร?


1. รถยนต์ไฟฟ้า มีระบบเครื่องยนต์ภายในที่ซับซ้อนน้อยกว่า ไม่มีระบบเกียร์ และเชื้อเพลิงน้ำมันของเหลวเหมือนรถยนต์สันดาปทั่วไป

2. รถยนต์ไฟฟ้า ไม่มีเครื่องยนต์ที่ต้องการอากาศเข้าไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ จึงช่วยลดความเสี่ยงของรถในกรณีเมื่อเกิดอุทกภัย

3. รถยนต์ไฟฟ้า ถูกออกแบบให้ระบบแบตเตอรี่แยกส่วนและถูกปิดอย่างมิดชิด ป้องกันสิ่งแปลกปลอมเล็ดลอดเข้าไป

4. มีการทดสอบ IP Rating (Ingress Protection) ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการป้องกันของแข็งและของเหลวเล็ดลอดเข้าภายในตัวรถ 

โดยกำหนดเป็นตัวเลข 2 ชุด ตัวเลขแรก หมายถึง มาตรฐานระดับที่กันฝุ่น ส่วนตัวเลขที่ 2 จะเป็นระดับในการกันน้ำหรือทนต่อความชื้น ซึ่งค่ามาตรฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปอยู่ที่ IP67 รับรองได้ว่าสามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 1 เมตร แต่แช่น้ำได้ไม่เกิน 30 นาที

อย่างไรก็ตาม แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถขับฝ่าน้ำท่วมขังและฝนตกหนักได้นั้น ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าควรตรวจสอบสมรรถนะค่า IP ของรถแต่ละรุ่นที่แตกต่างกัน และในกรณีที่พบน้ำท่วมสูง ควรหลีกเลี่ยงขับรถเส้นทางอื่นแทน เพื่อลดความเสี่ยงและถนอมรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานนานยิ่งขึ้น.

รถยนต์ไฟฟ้า รถ EV ขับลุยน้ำท่วมแค่ไหนถึงรอด ระบบไฟฟ้าจะเสียหายหรือไม่?

ข้อมูลจาก EGAT EV Society

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง