TNN online เทสลา Tesla เรียกคืนรถเกือบ 5.4 หมื่นคัน พบปัญหาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

TNN ONLINE

ยานยนต์

เทสลา Tesla เรียกคืนรถเกือบ 5.4 หมื่นคัน พบปัญหาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เทสลา Tesla เรียกคืนรถเกือบ 5.4 หมื่นคัน พบปัญหาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เทสลา อิงค์ (Tesla) เรียกคืนรถเกือบ 54,000 คัน หลังพบปัญหาซอฟต์แวร์ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ อาจทำให้รถไม่จอดหยุดนิ่งสนิทระหว่างอยู่บริเวณทางแยกบังคับหยุดรถทุกเส้นทาง (all-way stop intersection) ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ขับขี่ได้

วันนี้ (2 ก.พ.65) เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ จะเรียกคืนรถยนต์ในสหรัฐฯ จำนวน 53,822 คันจากปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

โดยสำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) แถลงว่า การเรียกคืนรถยนต์ครั้งนี้ ครอบคลุมรถยนต์รุ่นโมเดล เอส และ เอ็กซ์ ช่วงปี 2016-2022 โมเดล 3 ช่วงปี 2017-2022 และโมเดล วาย ช่วงปี 2020-2022 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบของเทสลา

เอกสารจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยการจราจรของสหรัฐฯ ระบุในวันอังคารว่า เทสลายินยอมที่จะสั่งตัดระบบ rolling stop ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ช่วยให้รถขับต่อไปด้วยความเร็วต่ำกว่า 5.6 ไมล์ต่อชั่วโมงแบบไม่ต้องจอดสนิท เมื่อเข้าใกล้บริเวณทางแยกบังคับหยุดรถทุกเส้นทาง ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องให้รถจอดหยุดนิ่งสนิท หลังจากการหารือกับ NHTSA มาแล้วถึงสองครั้ง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ด้าน เทสลา ระบุว่า ไม่เคยมีรายงานอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บของผู้ขับขี่จากการใช้ระบบ rolling stop ที่เป็นประเด็นนี้แต่อย่างใด.


ภาพจาก Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง