TNN online แมคควอรีเปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises ในไทย

TNN ONLINE

กิจกรรม&ข่าวประชาสัมพันธ์

แมคควอรีเปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises ในไทย

แมคควอรีเปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises ในไทย

บล. แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ทั้งประเภท Call และ Put (“DW”) อ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (“HSCEI”)

7 มีนาคม 2566 – บล. แมคควอรี (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ทั้งประเภท Call และ Put (“DW”) อ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (“HSCEI”) ซึ่งจะเริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกในวันที่ 7 มีนาคม 2566 แมคควอรีเปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises ในไทย

ทั้งนี้ DW รุ่นใหม่ที่อ้างอิงดัชนี HSCEI รวมกับ DW อ้างอิงดัชนีฮั่งเส็ง (“HSI”) และ ดัชนีฮั่งเส็งเทค (“HSTECH”) ส่งผลให้แมคควอรีเป็นผู้ออก DW รายเดียวในประเทศไทยที่ออก DW อ้างอิง 3 ดัชนีหลักจากฮ่องกง โดยดัชนี HSCEI ประกอบไปด้วยไปด้วยหุ้นจากจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ประกอบไปด้วยหลักทรัพย์ที่จดทะเบียน 51 หลักทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูง จากกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก เช่นกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มการเงิน กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และกลุ่มพลังงาน เป็นต้น 

 

แมคควอรีเป็นผู้ออก DW อ้างอิงดัชนีและหุ้นต่างประเทศเป็นรายแรกของประเทศไทย และยังคงมุ่งมั่นที่จะขยายการออก DW ที่ครอบคลุมหลักทรัพย์อ้างอิงใหม่อื่น ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับนักลงทุน โดยปัจจุบันแมคควอรีเป็นผู้ออก DW อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งวัดจากจำนวน DW คงค้างและจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิง โดยครอบคลุมถึง 29 หลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึง 3 ดัชนีหลักของฮ่องกง (ดัชนี HSI HSTECH และ HSCEI) 3 ดัชนีของสหรัฐอเมริกา (ดัชนี NASDAQ -100  Dow Jones Industrial Average และ S&P500) และ 23 หุ้นฮ่องกง

 

“เมื่อปีที่แล้ว DW อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศมีการเติบโตมากที่สุดในตลาด DW ของประเทศไทย โดยจุดมุ่งหมายของเราคือต้องการที่จะเพิ่มหลักทรัพย์อ้างอิงใหม่ ๆ เพื่อเป็นทางเลือกและตอบสนองกับความต้องการที่เติบโตขึ้นของนักลงทุน การเพิ่ม DW อ้างอิงดัชนี HSCEI นี้ นักลงทุนไทยสามารถเข้าถึงบริษัทจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเช่น Tencent Meituan Alibaba China Construction Bank และ JD.Com เป็นต้น โดย DW อ้างอิงดัชนี HSCEI มีทั้ง Call และ Put ซึ่งนักลงทุนสามารถลงทุนได้ทั้งในตลาดที่เป็นภาวะขาขึ้นและขาลง” ดีน เฮอร์เบิร์ต Head of Listed Product Distribution, Asia, Macquarie’s Commodities and Global Markets ระบุ

 

ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กล่าวว่า “การพัฒนา DW อ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises ของ บล. แมคควอรี ในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนไทยมีทางเลือกในการลงทุนในบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้สะดวกขึ้น โดย บล.แมคควอรี นับเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนา DW ประเภทใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง”

 

“การเปิดตัว DW อ้างอิงดัชนี HSCEI เป็นช่วงเวลาที่เป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนไทย โดยปัจจุบันหุ้นจีนกลายเป็นตัวหนุนการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก และหุ้นจีนยังมีความผันผวนสูงส่งผลให้ดัชนี HSCEI มีโอกาสในการลงทุน โดยเราคาดว่า DW อ้างอิงดัชนี HSCEI จะได้รับความนิยมจากนักลงทุนไทยเหมือน DW อ้างอิงดัชนี HSI ทั้งนี้การลงทุนใน DW อ้างอิงดัชนี HSCEI ยังใช้เงินลงทุนน้อยแต่ให้โอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูง (Leverage) และสะดวก โดยสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือขายผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่นักลงทุนมีอยู่แล้วได้” นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ แมคควอรี  

 

ทั้งนี้ราคา DW อ้างอิงดัชนี HSCEI จะเคลื่อนไหวตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนี HSCEI (Futures) ที่ใช้เปรียบเทียบกับตารางราคา โดยช่วงเวลาการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลสภาพคล่องมี 3 ช่วงเวลาคือ 10.00 น. – 11.00 น.  12.00 น. – 15.30 น. และ 16.15 น. – 16.30 น. เวลาประเทศไทย

 

แมคควอรียังมีเครื่องมือบนเว็บไซต์ที่ช่วยให้การลงทุน DW อ้างอิงดัชนี HSCEI เป็นเรื่องง่าย โดยนักลงทุนสามารถใช้ตารางราคาบนเว็บไซต์ที่แสดงราคา Bid ของผู้ดูแลสภาพคล่องเทียบกับระดับของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนี HSCEI (Futures)  นอกจากนั้นยังมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกเช่น บทวิเคราะห์ทางเทคนิครายวัน และปฎิทินวันหยุดของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ นักลงทุนสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับ DW ของแมคควอรี และเครื่องมือต่าง ๆ ได้ที่ www.thaidw.com

 

DW Name

DW Type

Exercise Level

Expiry Date

HSCEI28C2305A

Call

7,900

2 มิ.ย. 66

HSCEI28C2305B

Call

6,900

2 มิ.ย. 66

HSCEI28P2305A

Put

6,600

2 มิ.ย. 66

HSCEI28P2305B

Put

5,600

2 มิ.ย. 66

 

 

นักลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับ DW ของแมคควอรี ได้ที่เว็บไซต์ www.thaidw.com

 

เกี่ยวกับ แมคควอรี DW28

แมคควอรี ประสบความสำเร็จในการครองตำแหน่งผู้นำตลาดเป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ทั้งในฮ่องกง ไทย ไต้หวัน มาเลเซีย และสิงคโปร์ หัวใจสำคัญที่ทำให้เป็นที่ยอมรับและได้รับความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก คือ ระบบดูแลสภาพคล่องที่เป็นสากลซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติ ด้วยเครื่องมือตารางราคาที่เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ เพื่อความโปร่งใสและชัดเจน ทั้งนี้นักลงทุนสามารถเข้าถึงตารางราคา DW ที่สามารถเห็นราคา Bid ที่เปรียบเทียบกับราคาหลักทรัพย์อ้างอิงในระดับต่างๆ  นักลงทุนสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaidw.com 

 

เกี่ยวกับ แมคควอรี กรุ๊ป จำกัด

Macquarie Group Limited (Macquarie) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินระดับโลกที่ให้บริการ ด้านการบริหารทรัพย์สิน การเงินการธนาคารแก่ลูกค้าบุคคลทั่วไปและธุรกิจ ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ธุรกิจสินเชื่อและเช่าซื้อสินทรัพย์ การเข้าถึงตลาด การซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ การพัฒนาพลังงานหมุนเวียน การให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยแมคควอรีก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512 ปัจจุบันมีพนักงานจำนวน 19,000 คน ใน 34 ตลาดทั่วโลก ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 แมคควอรีมีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลทั้งหมด 508.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.macquarie.com

ข่าวแนะนำ