TNN online ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว

TNN ONLINE

กิจกรรม&ข่าวประชาสัมพันธ์

ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว

ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองกำแพงเพชรเดินหน้าโครงการ D-Hope หนุนชุมชนบ้านวังพระธาตุ ต่อยอดภูมิปัญญาวิถีถิ่น พัฒนา 10 กิจกรรมเด่น ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนรับประสบการณ์ใหม่ ด้วยการลงมือปฏิบัติ


ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว


นางสาวเกษร กันสุ่ม พัฒนาการชุมชนอำเภอเมืองกำแพงเพชร


นางสาวเกษร กันสุ่ม พัฒนาการอำเภอเมืองกำแพงเพชร  เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองกำแพงเพชรได้ร่วมกับชาวชุมชน หมู่บ้านวังพระธาตุ ตำบลไตรตรึงษ์  อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นหมู่บ้านโอทอปเพื่อการท่องเที่ยว (Otop Village) จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ ตามแนวทาง D-Hope ((Decentralized Hand-On Program Exhibition)




โครงการดังกล่าว เป็นแนวทางที่กรมการพัฒนาชุมชนนำมาใช้เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ กลุ่มองค์กร และครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการในชุมชนให้สามารถจัดกิจกรรมที่ผู้บริโภคลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เป็นการส่งเสริมศักยภาพของชุมชน ให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้  และยกระดับเศรษฐกิจชุมชนส่งผลให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น คุณภาพมีชีวิตดีขึ้น


สำหรับกิจกรรม D-Hope ของหมู่บ้านวังพระธาตุนี้ ชาวชุมชนได้นำเอาภูมิปัญญาดั้งเดิมมาผสมผสานกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ พร้อมประยุกต์ให้เข้ากับความสนใจและไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน กลายเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวได้ทั้งการเดินทางท่องเที่ยว การเรียนรู้วัฒนธรรม ลงมือปฏิบัติ นำไปพัฒนาตนเองได้ รวมถึงขยายผลสร้างรายได้เพิ่มอีกด้วย


กิจกรรม 10 ดังกล่าวประกอบด้วย 1.การทำพาน หมากพลู บูชาท้าวแสนปม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมใจของชุมชน 2.รำคล้องช้าง เป็นการนำการละเล่นพื้นบ้านมาแสดงและให้นักท่องเที่ยวแต่งชุดโจงกระเบนเข้าร่วม ส่วนใหญ่ถูกใจสายเซลฟี่ 3.ระบำก.ไก่ ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่ทำให้คนได้สนุกกับการใช้ไหวพริบต่อบทต่อกลอนในบรรยากาศย้อนยุค

ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว ระบำก.ไก่

 

4.เมี่ยงคำข้าวทอด 5.น้ำพริกกำแพงพัง 6.ขนมหูควาย 7 ห่อหมกกล้วยไข่ 8.ข้าวต้มลูกโยน กิจกรรมกลุ่มนี้ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวสายกิน เพราะได้ลงมือทำอาหาร ได้ชิม ได้เรียนรู้เคล็ดลับความอร่อย และการสร้างความแตกต่างเฉพาะถิ่น ซึ่งหลายคนได้ทำแล้วนำกลับไปทำรับประทานที่บ้าน ขณะที่บางคนเตรียมขยายผลไปทำเป็นอาชีพ


ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว ห่อเมี่ยงคำข้าวทอด

 



ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว ตำน้ำพริกกำแพงพัง

 



ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว ห่อหมกกล้วยไข่

 



ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว ห่อข้าวต้มลูกโยน


ส่วนที่เหลืออีก 2 กิจกรรมคือ กิจกรรมแนว D.IY. คือร้อยไหมใจรัก และเศษผ้าแปลงกาย เป็นการใช้เวลาว่างจากการทำมาหากิน และการใช้วัสดุเหลือใช้มาทำเป็นของใช้ต่างๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเช่นกัน เพราะเป็นงานที่ทำได้ภายในวันเดียว เห็นเป็นรูปธรรม นำไปเป็นของฝาก ของที่ระลึกจากฝีมือตัวเอง หรืออาจจะเป็นการเริ่มต้นสร้างอาชีพก็ได้


ชุมชนบ้านวังพระธาตุ กำแพงเพชร ปัน10 ประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว ฝึกทำเศษผ้าแปลงกาย


พัฒนาการอำเภอเมืองกำแพงเพชร  กล่าวต่อว่า กิจกรรมที่ชุมชนจัดขึ้นนี้ ดำเนินการอย่างสอดคล้องกับสถานการณ์ โควิด 19 เช่น เรื่องของจำนวนคน การเว้นระยะห่าง การเน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ซึ่งหวังว่า จะช่วยให้เกิดการท่องเที่ยว พร้อมกับการเรียนรู้ ดูงานที่สามารถสร้างรายได้ให้ชาวชุมชนที่เข้าร่วม ที่สำคัญคือ กว่าที่แต่ละกิจกรรมจะออกมาได้ ผู้เข้าร่วมต้องผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ และมองแนวทางการตลาดที่เหมาะสมกับตนเอง แบบรอบด้าน อันเป็นการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อนำไปสู่การพัฒนากิจกรรมอื่นๆ ได้อย่างยั่งยืนต่อไป


ทั้งนี้ ผู้สนใจติดต่อ เข้าร่วมกิจกรรม หรือไปศึกษาดูงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นางสาวสุขศรี สุทธิ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไตรตรึงษ์ 081-045 8550



ที่มาของภาพ : PR สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองกำแพงเพชร

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง