6
shared

แพทย์ชี้ โดนัลด์ ทรัมป์ เสี่ยงเจอผลข้างเคียง เหตุได้รับยามากเกิน

6 ตุลาคม 2563 11:28 219
แพทย์ชี้ โดนัลด์ ทรัมป์ เสี่ยงเจอผลข้างเคียง เหตุได้รับยามากเกิน

แพทย์ติดตามอาการป่วยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความกังวลอาจได้รับยารักษาโรคโควิด-19 มากเกินไป ก่อให้เกิดความเสี่ยง

วันนี้ (6ต.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แพทย์ที่ติดตามอาการป่วยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความกังวลว่า ทรัมป์ อาจได้รับยารักษาโรคโควิด-19 มากเกินไป ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงตามมา

ดร.ลีนา เหวิน แพทย์ฉุกเฉินและศาสตราจารย์ด้านสาธารณสุขของมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน กล่าวว่า การที่ประธาธิบดี ทรัมป์ เป็นบุคคลที่มีความสำคัญมาก ทำให้คณะแพทย์ที่ทำการรักษารู้สึกกดดัน จนทำให้ต้องแสวงหายาทุกประเภทมาใช้ในการรักษาให้หายดี แต่การทำเช่นนั้นอาจกลายเป็นการรักษาที่มากเกินไป

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ประธานาธิบดี ทรัมป์อาจเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เพียงรายเดียวที่ได้รับการรักษาด้วยยาถึง 3 ชนิด ได้แก่ ยาต้านไวรัส remdesivir, ยาสเตียรอยด์ dexamethasone และแอนติบอดีของบริษัท Regeneron ซึ่งยาชนิดหลังสุดนี้เป็นการรักษาที่ยังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกในกลุ่มผู้ป่วยไม่กี่ร้อยคน และยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยา หรือ FDA ของสหรัฐ

ดร. เหวิน ยังแสดงความเห็นว่า นั่นอาจจะเป็นเพราะปรากฎการณ์ทางการแพทย์ที่เรียกว่า วีไอพี ซินโดรม ซึ่งแรงกดดันที่จะต้องรักษาผู้ป่วยที่เป็นบุคคลสำคัญมากนั้น อาจนำไปสู่การทดลองรักษาด้วยวิธีการต่างๆ และอาจเกิดความผิดพลาดตามมา ผู้ป่วยที่เป็นบุคคลสำคัญเองนั้นก็คาดหวังว่าจะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด แต่บ่อยครั้งผลที่เกิดขึ้นตามมาจะเป็นการรักษาที่มากเกินไป และมีความเสี่ยง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE